การสร้างแบบทดสอบวินิจฉัยทางคณิตศาสตร์เรื่องการบวกและการลบขั้นพื้นฐานสำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษา
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและตรวจสอบการประเมินการวินิจฉัยทางคณิตศาสตร์บนพื้นฐานการบวกและการลบของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ 3 กลุ่มตัวอย่างวิจัยประกอบด้วยนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 440 คน คัดเลือกโดยการสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน กระบวนการ. เครื่องมือวิจัยที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วยการสอบสองประเภทที่สร้างขึ้นตามสายที่ 1: ตัวเลขและพีชคณิตในวิชาคณิตศาสตร์ 1.1 การทดสอบเป็นการทดสอบการทดสอบและการทดสอบวินิจฉัย ข้อสอบเป็นแบบทดสอบอัตนัย มี 80 ข้อ แบ่งเป็นส่วนบวก 40 ข้อ และส่วนการลบ 40 ข้อ การตรวจวินิจฉัยเป็นแบบปรนัย มี 4 ตัวเลือก ประกอบด้วย 48 ข้อ แบ่งเป็นส่วนบวก 24 ข้อ และส่วนที่หัก 24 ข้อ การทดสอบวินิจฉัย ผลการวิจัยพบว่าความถูกต้องของเนื้อหาที่กำหนดโดยผู้เชี่ยวชาญ มีคะแนน IOC ที่ 0.60-1.00 ส่วนเพิ่มเติมในการทดสอบครั้งที่ 1 มีคะแนนความยาก 0.21-0.79 คะแนนการเลือกปฏิบัติที่ 0.23-0.89 และคะแนนความน่าเชื่อถือที่ 0.89 ส่วนการลบในการทดสอบครั้งที่ 2 มีคะแนนความยากอยู่ที่ 0.31-0.72 คะแนนการเลือกปฏิบัติที่ 0.32-0.72 และคะแนนความน่าเชื่อถือที่ 0.32-0.81