About
จุดเริ่มต้นและความเป็นมา
ความเป็นมา
ต่อมา “หมวดวิชาการศึกษา” ได้เปลี่ยนสถานภาพใหม่เป็น “คณะวิชาครุศาสตร์” เพื่อให้สอดคล้องกับพระราชบัญญัติวิทยาลัยครู พ.ศ. 2518 นับเป็นครั้งแรกที่มีการบริหารงาน โดยแยกเป็นภาควิชาต่างๆ อย่างชัดเจน โดยเปิดสอนในระดับ ป.กศ.ชั้นสูง (ประกาศนียบัตรวิชาการศึกษาชั้นสูง) ตั้งแต่ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2519 เป็นต้นมา ซึ่งจัดการเรียนการสอนเป็นแบบทวิภาค คือ หนึ่งปีการศึกษามีสองภาคเรียน โดยภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2521 ได้เปิดสอนในระดับปริญญาตรี (หลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต) จำนวน 3 สาขาวิชาเอก คือ ภาษาอังกฤษ ศิลปศึกษา และพลศึกษา และภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2521 ได้เปิดสอนโครงการอบรมครูและบุคลากรประจำการเพื่อส่งเสริมวิทยฐานะให้กับครูและบุคลากรทางการศึกษาทั้งศูนย์บุรีรัมย์และศูนย์ร้อยเอ็ด
ปีการศึกษา 2524 ได้เปิดรับนักศึกษาหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต 4 ปี เป็นครั้งแรก โดยมี 2 วิชาเอกคือ วิชาเอกภาษาไทย และวิชาเอกวิทยาศาสตร์ทั่วไป
ปี พ.ศ. 2538 ได้มีพระราชบัญญัติสถาบันราชภัฏขึ้นมาแทนพระราชบัญญัติวิทยาลัยครู “คณะวิชาครุศาสตร์” จึงต้องเปลี่ยนชื่อเรียกใหม่เป็น “คณะครุศาสตร์” ตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา โดยมีการบริหารงานเป็นภาควิชาเหมือนเดิม จนกระทั่งถึงภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2542 จึงเปลี่ยนการบริหารงานใหม่จากภาควิชา เป็นโปรแกรมวิชา
วันที่ 15 มิ.ย. 2547 ได้มีพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยราชภัฏ ดังนั้น สถาบันราชภัฏบุรีรัมย์ จึงเปลี่ยนชื่อสถาบันเป็นมหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ และในปีการศึกษา 2547 นี้ คณะครุศาสตร์ได้เปิดสอนหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต 5 ปี ขึ้นเป็นครั้งแรก จำนวน 7 โปรแกรมวิชา ได้แก่ การศึกษาปฐมวัย วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ ภาษาไทย สังคมศึกษา และศิลปกรรม (นาฏศิลป์ ดุริยางคศิลป์ และศิลปศึกษา)
ปีการศึกษา 2548 ได้เปิดสอนหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต 5 ปี เพิ่มขึ้นอีก 2 โปรแกรมวิชา ได้แก่ ดนตรีศึกษา และพลศึกษา และในปีการศึกษา 2549 ได้เปิดสอนหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต เพิ่มอีก 1 โปรแกรมวิชา คือ โปรแกรมวิชาเทคโนโลยีและนวัตกรรมการศึกษา
วันที่ 22 พ.ค. 2549 ได้มีประกาศกระทรวงศึกษาธิการเรื่องการแบ่งส่วนราชการในมหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ พ.ศ. 2549 ซึ่งกำหนดให้ คณะครุศาสตร์มีหน่วยงาน ในสังกัด 1 หน่วยงานคือสำนักงานคณบดี โดยไม่มีภาควิชา และได้เปลี่ยนคำว่าโปรแกรมวิชา เป็นสาขาวิชา เพื่อความเหมาะสมตามหลักเกณฑ์เกี่ยวกับหลักสูตรของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา
ปี พ.ศ.2552 คณะครุศาสตร์ ได้พัฒนาหลักสูตรตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2552 (Thai Qualifications Framework For Higher Education) (TQF : HEd) มีหลักสูตรที่ได้รับการพัฒนา ดังนี้
– หลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต (5 ปี) หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2553 จำนวน 2 สาขาวิชา ได้แก่ สาขาวิชาดนตรีศึกษา สังคมศึกษา กำหนดเปิดสอนปีการศึกษา 1/2553
– หลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต (5 ปี) หลักสูตรใหม่ พ.ศ. 2553 จำนวน 1 สาขาวิชา ได้แก่ สาขาวิชาศิลปศึกษา กำหนดเปิดสอนปีการศึกษา 1/2553
– หลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต (5 ปี) หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2554 จำนวน 3 สาขาวิชา ได้แก่ สาขาวิชาคณิตศาสตร์ การศึกษาปฐมวัย เทคโนโลยีและคอมพิวเตอร์เพื่อการศึกษา กำหนดเปิดสอนปีการศึกษา 1/2554 และสาขาวิชาภาษาไทย ฟิสิกส์ กำหนดเปิดสอน ปีการศึกษา 1/2555
– หลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต (5 ปี) หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2555 จำนวน 4 สาขาวิชา ได้แก่ สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ทั่วไป พลศึกษา ภาษาอังกฤษ และนาฏศิลป์ กำหนดเปิดสอน ปีการศึกษา 1/2556
ปี พ.ศ. 2558 คณะครุศาสตร์ได้พัฒนาปรับปรุงหลักสูตร ได้แก่ หลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต (5 ปี) (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2558) จำนวน 3 สาขาวิชา ได้แก่ สาขาวิชาศิลปศึกษา สาขาวิชาดนตรีศึกษา และสาขาวิชาสังคมศึกษา (คุรุสภามาประเมินมาตรฐานการผลิตในวันที่ 30 มีนาคม 2559)
ปี พ.ศ. 2559 ได้พัฒนาปรับปรุงหลักสูตร ได้แก่ หลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต (5 ปี) (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2559) จำนวน 9 สาขาวิชา ได้แก่ สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย วิทยาศาสตร์ทั่วไป เทคโนโลยีและคอมพิวเตอร์เพื่อการศึกษา คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ พลศึกษา ภาษาไทย นาฏศิลป์ และ ฟิสิกส์ (คุรุสภามาประเมินมาตรฐานการผลิตเมื่อวันที่ 5 เมษายน 2561)
ปีการศึกษา 2560 ได้ขับเคลื่อนพัฒนาการจัดการศึกษาหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต ตามโมเดลผลิตครู 5 ปี ให้เป็นวิชาชีพชั้นสูง
ปี พ.ศ. 2561 คุรุสภารับรองมาตรฐานหลักสูตรและมาตรฐานการผลิตปริญญาตรีทางการศึกษา (หลักสูตร 5 ปี) ทั้ง 12 หลักสูตร ในการประชุมคณะกรรมการคุรุสภา ครั้งที่ 13/2561 วันที่ 17 ธันวาคม 2561 ลำดับการรับรองที่ 989 – 1000
ปีการศึกษา 2562 ได้ปรับปรุงหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต จำนวน 3 สาขาวิชา ได้แก่ สาขาวิชาดนตรีศึกษา สาขาวิชาศิลปศึกษา และสาขาวิชาสังคมศึกษา ทั้งนี้ได้เสนอหลักสูตรให้สำนักงานเลขาธิการคุรุสภารับทราบก่อน 60 วัน และได้ใช้สำหรับเปิดรับนักศึกษาใหม่ประจำปีการศึกษา 2563
ปีการศึกษา 2563 ดำเนินการปรับปรุงหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต จำนวน 9 สาขาวิชา ได้แก่ สาขาวิชาคณิตศาสตร์ สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ทั่วไป สาขาวิชาฟิสิกส์ สาขาวิชาภาษาไทย สาขาวิชาภาษาอังกฤษ สาขาวิชาพลศึกษา สาขาวิชาเทคโนโลยีและคอมพิวเตอร์ศึกษา และสาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย ทั้งนี้ได้เสนอหลักสูตรให้สำนักงานเลขาธิการคุรุสภารับทราบก่อน 60 วัน และได้ใช้สำหรับเปิดรับนักศึกษาใหม่ประจำปีการศึกษา 2564
ปีการศึกษา 2564 ขับเคลื่อนพัฒนาสมรรถนะนักศึกษารายชั้นปีของสาขาวิชา เพื่อรองรับการปรับปรุงหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิตฐานสมรรถนะ
ปีการศึกษา 2565 ขับเคลื่อนการปรับปรุงหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิตที่มุ่งเน้นผลลัพธ์การเรียนรู้ตามประกาศของกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เกี่ยวกับมาตรฐานหลักสูตรการศึกษาระดับอุดมศึกษา พ.ศ. 2565
ปีการศึกษา 2566 ดำเนินการปรับปรุงหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิตที่มุ่งเน้นผลลัพธ์การเรียนรู้ตามประกาศของกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เกี่ยวกับมาตรฐานหลักสูตรการศึกษาระดับอุดมศึกษา พ.ศ. 2565 จำนวน 3 สาขาวิชา ได้แก่ สาขาวิชาสังคมศึกษา สาขาวิชาศิลปศึกษา และสาขาวิชาดนตรีศึกษา
สำหรับการจัดการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา ได้เปิดสอนในระดับบัณฑิตศึกษาในหลักสูตรต่าง ๆ ดังนี้
ปีการศึกษา 2541 เปิดสอนหลักสูตรครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา ปีการศึกษา 2542 ได้เปิดสอนเพิ่มอีก 1 สาขาวิชา คือ ประกาศนียบัตรบัณฑิตวิชาชีพครู ปีการศึกษา 2545 ได้เปิดสอนหลักสูตรครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน ปีการศึกษา 2546 ได้เปิดสอนหลักสูตรครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน (ภาษาอังกฤษ) ปีการศึกษา 2550 ได้เปิดสอนหลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา และในปีการศึกษา 2555 ได้เปิดสอนหลักสูตรครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาหลักสูตร และการจัดการเรียนรู้ การจัดการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาในระยะเริ่มแรก ตั้งแต่ปีการศึกษา 2541 ถึงปีการศึกษา 2556 บัณฑิตวิทยาลัยรับผิดชอบในการบริหารงานการจัดการศึกษา
ปีการศึกษา 2557 การจัดการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาเปลี่ยนถ่ายการบริหารงาน จากบัณฑิตวิทยาลัย มายังคณะกรรมการบัณฑิตศึกษาประจำคณะ ซึ่งเป็นไปตามระเบียบมหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ ว่าด้วยการจัดการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2557 ให้คณะกรรมการฯ มีหน้าที่พัฒนาและนำเสนอหลักสูตรบริหารงานวิชาการ อนุมัติผลการเรียน ดำเนินการตามมาตรฐานประกันคุณภาพบริหารงานตามนโยบายของคณะกรรมการบัณฑิตศึกษาและบัณฑิตวิทยาลัย
ปีการศึกษา 2558 ได้พัฒนาหลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิตสาขาวิชาชีพครู (หลักสูตรใหม่ พ.ศ. 2558) เปิดรับนักศึกษาและจัดการเรียนการสอนรุ่นแรกในภาคการศึกษาที่ 2 ปีการศึกษา 2558
ปีการศึกษา 2559 ได้พัฒนาปรับปรุงหลักสูตร ได้แก่ ครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา และสาขาวิชาหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ และพัฒนาปรับปรุงหลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา พัฒนาหลักสูตรใหม่ ได้แก่ หลักสูตรครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาดนตรี-ศึกษา และสาขาวิชาวิจัยและประเมินผลการศึกษา รับนักศึกษารุ่นแรกและจัดการเรียนการสอนใน ภาคการศึกษาที่ 1 ปีการศึกษา 2559
ปีการศึกษา 2561 ได้ปรับปรุงหลักสูตรหลักสูตรครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาดนตรีศึกษา โดยมีเป้าหมายผลิตมหาบัณฑิตที่มีความรู้เชี่ยวชาญด้านดนตรีศึกษา พร้อมทั้งได้รับใบประกอบวิชาชีพครู ด้วยการเพิ่มเติมเนื้อหารายวิชาในกลุ่มวิชาชีพครูให้เป็นไปตามประกาศคุรุสภา เรื่อง การรับรองปริญญาและประกาศนียบัตรทางการศึกษาเพื่อประกอบวิชาชีพ พ.ศ. 2557 และหลักสูตรได้ผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการวิชาการ สมัยสามัญครั้งที่ 1/2562 เมื่อวันที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2562 ทั้งนี้ได้เสนอหลักสูตร ให้สำนักงานเลขาธิการคุรุสภารับทราบ และอยู่ในระหว่างการรับรองมาตรฐานวิชาชีพ
ปีการศึกษา 2563 ได้ปรับปรุงหลักสูตรหลักสูตรครุศาสตรมหาบัณฑิต จำนวน 4 สาขาวิชา ได้แก่ สาขาวิชาการบริหารการศึกษา สาขาวิชาหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ สาขาวิชาวิจัยและประเมินผลการศึกษา และสาขาวิชาการสอนภาษาอังกฤษ รวมถึงหลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต จำนวน 1 สาขาวิชา คือ สาขาวิชาการบริหารการศึกษา นอกจากนี้ยังได้พัฒนาหลักสูตรใหม่ จำนวน 1 สาขาวิชา คือ เทคโนโลยีการศึกษาและคอมพิวเตอร์ศึกษา ซึ่งทั้ง 6 หลักสูตร ได้ใช้สำหรับเปิดรับนักศึกษาใหม่ประจำปีการศึกษา 2564
ปีการศึกษา 2564 ได้พัฒนาหลักสูตรใหม่ คือ หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาดนตรีศึกษา ได้ใช้สำหรับเปิดรับนักศึกษาใหม่ประจำปีการศึกษา 2564
ปีการศึกษา 2565 ขับเคลื่อนการปรับปรุงหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิตที่มุ่งเน้นผลลัพธ์การเรียนรู้ตามประกาศของกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เกี่ยวกับมาตรฐานหลักสูตรการศึกษาระดับอุดมศึกษา พ.ศ. 2565
ปีการศึกษา 2566 ดำเนินการปรับปรุงหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิตที่มุ่งเน้นผลลัพธ์การเรียนรู้ตามประกาศของกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เกี่ยวกับมาตรฐานหลักสูตรการศึกษาระดับอุดมศึกษา พ.ศ. 2565 จำนวน 2 สาขาวิชา ได้แก่ สาขาวิชาดนตรีศึกษา และสาขาวิชาวิจัยและประเมินผลการศึกษา
สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ
วันอังคารที่ 27 ตุลาคม 2558 เวลา 15.21 น. สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปยังมหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ ทรงเปิดอาคารสิริวิชญากร ซึ่งสร้างขึ้นเป็นอาคารสูง 6 ชั้น สำหรับจัดการเรียนการสอนแก่นักศึกษาคณะครุศาสตร์ โดยสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานนามอาคารซึ่งมีความหมายว่า “อาคารซึ่งเป็นบ่อเกิดแห่งผู้รู้ อันเป็นมงคล” พร้อมพระราชทานพระราชานุญาตให้เชิญอักษรพระนามาภิไธย “ส.ธ.” ประดิษฐานที่ป้ายชื่ออาคาร

